Cấy chip vào não: Có thể điều khiển chuột máy tính bằng suy nghĩ

Ngày đăng: 21/02/2024 09:43:20 AM

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Công ty công nghệ sinh học Neuralink cho biết, một bệnh nhân được cấy ghép công nghệ não của Neuralink giờ đây có thể điều khiển chuột máy tính chỉ bằng suy nghĩ


“Bệnh nhân dường như đã hồi phục hoàn toàn mà không có ảnh hưởng xấu nào mà chúng tôi biết và có thể điều khiển chuột, di chuyển chuột quanh màn hình chỉ bằng suy nghĩ”, vị tỷ phú cho biết trên nền tảng mạng xã hội X.

Trước đó, cũng theo bài đăng của tỷ phú Elon Musk trên mạng xã hội X, “kết quả ban đầu của bệnh nhân cho thấy khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh (gai thần kinh) đầy hứa hẹn”. Gai thần kinh là các tế bào sử dụng tín hiệu điện và hóa học để gửi thông tin xung quanh não và đến cơ thể.

Neuralink, được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk vào năm 2016, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Neuralink đang phát triển một con chip có thể được gắn vào hộp sọ của người và liên kết với các điện cực truyền vào não người. Các điện cực có thể theo dõi và có khả năng kích thích hoạt động của não.

Bác sĩ phẫu thuật phải mất "vài giờ" để thực hiện ca phẫu thuật cắt sọ và sau đó robot mất khoảng 25 phút để đưa thiết bị vào, cùng với mảng siêu mỏng gồm khoảng 64 sợi chỉ khác nhau. Thiết bị sẽ thay thế phần hộp sọ đã bị loại bỏ. Các sợi chỉ được biết là mỏng đến mức chỉ mảnh bằng 1/14 sợi tóc người.

Thiết bị này được làm từ các điện cực kết nối với não, có thể tồn tại trong não bệnh nhân trong nhiều năm và sẽ truyền đạt hoạt động của não tới máy tính hoặc máy tính bảng.

Mục đích là giúp khôi phục kết nối giữa tâm trí và cơ thể ở những bệnh nhân có đường dẫn truyền thần kinh bị gián đoạn. Thiết bị này được cho là có thể giúp những người bị khuyết tật như bị liệt hoặc những người bị cụt chân, tay truyền đạt suy nghĩ và điều khiển chân tay giả của họ.

Neuralink cũng tuyên bố rằng thiết bị của họ có thể hỗ trợ chức năng nhận thức, giúp mọi người xử lý thông tin nhanh hơn. Công ty đặt mục tiêu khôi phục các khả năng bị mất như thị lực, chức năng vận động và lời nói.

Theo báo cáo của Bloomberg, bất chấp tính xâm lấn của phát minh này, công ty cho đến nay vẫn thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ hàng nghìn bệnh nhân tiềm năng. Sự quan tâm càng bùng nổ hơn sau khi Neuralink nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người.

FDA trước đó đã từ chối thử nghiệm trên người của Neuralink với lý do lo ngại về an toàn, bao gồm cả việc các dây kết nối với chip não có thể di chuyển trong đầu của bệnh nhân hoặc con chip có thể quá nóng.

Neuralink có kế hoạch tiến hành 11 ca phẫu thuật trong năm nay, 27 ca vào năm 2025 và 79 ca vào năm 2026, Bloomberg đưa tin. Công ty ước tính rằng mỗi ca phẫu thuật sẽ tiêu tốn 10.500 USD, trong đí chi phí cho các công ty bảo hiểm là gần 40.000 USD.

Neuralink đã cấy thiết bị của mình vào người lần đầu tiên vào tháng 1. Công ty sử dụng robot để cấy thiết bị vào não một cách chính xác.

Thử nghiệm lâm sàng trên người chỉ đánh dấu một bước trên con đường thương mại hóa của Neuralink. Các công ty thiết bị y tế phải trải qua nhiều vòng thu thập và kiểm tra an toàn dữ liệu chặt chẽ trước khi nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ FDA.

Theo tài liệu cung cấp cho các nhà đầu tư, Neuralink đã dự đoán rằng họ sẽ đạt doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu USD trong vòng 5 năm tới.


Tổng hợp 
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.