5 lý do đánh rớt phỏng vấn nhà tuyển dụng không nói với bạn

Ngày đăng: 26/02/2024 03:06:24 PM

Rớt phỏng vấn không đáng sợ. Đáng sợ là khi bị đánh rớt nhưng chẳng hiểu nguyên nhân do đâu, đặng còn rút kinh nghiệm cho những lần phỏng vấn tiếp theo


Nhà tuyển dụng không nói với bạn tại sao bạn bị đánh rớt, người phỏng vấn càng không có thời gian để chia sẻ điều đó cùng bạn nhưng hôm nay, bài viết này sẽ bật mí 3 lý do kinh điển khiến bạn bị đánh rớt phỏng vấn.


Mức lương mong muốn của bạn quá cao

Có thể bạn chưa biết, mỗi vị trí làm việc trong một công ty đều đã có khung lương cụ thể. Quá trình deal lương trong khi phỏng vấn việc làm ở Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM… về cơ bản chỉ có thể tăng hoặc giảm một khoảng nhất định trong khung lương có sẵn mà thôi. Trường hợp xem xét ngoại lệ cho một mức lương cao đột biến so với khung lương ban đầu thường rất hiếm gặp, trừ khi vị trí bạn ứng tuyển nằm trong nhóm khan hiếm nhân sự hoặc năng lực bạn bộc lộ trong quá trình phỏng vấn vượt xa kỳ vọng của nhà tuyển dụng.

Nếu bạn không nằm trong nhóm ngoại lệ nhưng mức lương mong muốn và những kỳ vọng về các chế độ phúc lợi của bạn lại vượt quá khả năng đáp ứng của công ty, đồng thời quá trình thương lượng không thể giúp đôi bên tìm được tiếng nói chung thì nhà tuyển dụng chỉ đành lặng im với bạn mà thôi.


Những phản hồi không tốt từ người tham chiếu

Đối với những doanh nghiệp lớn, có tỷ lệ cạnh tranh đầu vào cao, đặc biệt với những vị trí quản lý cấp cao, việc xác minh thông tin với người tham chiếu là một trong những phương pháp hiệu quả giúp nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên. Có thể nói, người tham chiếu là “át chủ bài” giúp bạn chinh phục trái tim nhà tuyển dụng nhưng cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi khiến bạn mất cả chì lẫn chài.

Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nào đó, nhà tuyển dụng gọi cho người tham chiếu trong CV của bạn. Tiếp đó, những thông tin họ nhận được hoàn toàn không phải những lời khen ngợi dành cho bạn thì sẽ thế nào? Chắc chắn rồi, họ sẽ lặng lẽ từ chối hồ sơ của bạn mà chẳng buồn đắn đo suy nghĩ.
 

Bạn quá giỏi

Lí do rớt phỏng vấn này nghe có vẻ ngược đời nhưng sự thật không hề phi lý như bạn vẫn nghĩ.

Ví dụ: Vị trí mà bạn ứng tuyển chỉ yêu cầu cấp độ junior (những người không có hoặc có ít kinh nghiệm làm việc như: sinh viên mới ra trường, những người mới ở 2 năm đầu sự nghiệp) với ngân sách lương tương ứng dành cho cấp độ này. Tuy nhiên, bạn đang ở một level cao hơn như senior, leader, thậm chí là manager và mức lương hiện tại của bạn đang ở ngưỡng quá cao so với ngân sách của công ty. Lúc này, công ty vừa không thể đáp ứng mức lương kỳ vọng của bạn, vừa không có đất cho bạn dụng võ. Dù bạn rất tốt nhưng nhà tuyển dụng cũng chỉ đành nói câu “rất tiếc” mà thôi.


Bạn tốt đấy, nhưng người khác còn tốt hơn

Buổi phỏng vấn của bạn diễn ra rất suôn sẻ; biểu hiện của bạn trong buổi phỏng vấn rất tốt; trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn phù hợp với mọi yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra.
Nhưng, thật không may khi ứng viên khác thậm chí còn tốt hơn bạn, phù hợp hơn bạn. Có thể họ có nhiều năm kinh nghiệm hơn bạn, kỹ năng tốt hơn bạn, cũng có thể ngoại hình của họ bắt mắt hơn bạn. Tùy thuộc vào việc nhà tuyển dụng đặt tiêu chí nào lên hàng đầu, cơ hội của bạn có thể rơi vào tay ứng viên khác dù cho biểu hiện của bạn trong buổi phỏng vấn không hề tệ.
Bạn không phù hợp với nhà tuyển dụng

Lý do bạn không vượt qua vòng phỏng vấn đôi khi không nằm ở năng lực của bạn mà nằm ở tâm ý của nhà tuyển dụng. Trong rất nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng không tìm kiếm người giỏi nhất mà họ tìm kiếm người phù hợp nhất.

Người trực tiếp phỏng vấn bạn rất có thể chính là sếp tương lai của bạn. Họ thích một nhân viên dịu dàng nhưng bạn lại là một người có cá tính mạnh mẽ. Họ muốn tìm một nhân viên tửu lượng cao, nhiều tài lẻ nhưng bạn lại nói không với bia rượu và chẳng có thú vui nào ngoài công việc. Chẳng xuất phát từ một nguyên nhân cao siêu nào cả, chỉ những chuyện nhỏ bé vậy thôi cũng có thể khiến bạn trở thành người bị loại.

Sau những lần bị đánh rớt phỏng vấn, câu trả lời nhà tuyển dụng dành cho bạn (nếu có) thường chỉ gói gọn trong 3 chữ “chưa phù hợp”. Thế nhưng, đằng sau đấy lại ẩn chứa bao điều chưa nói. Vậy nên, trên tất cả, hãy tìm kiếm những công việc thực sự phù hợp với bản thân từ trình độ, kinh nghiệm cho đến lương thưởng, chế độ phúc lợi để không phải nghe lời từ chối từ nhà tuyển dụng.


Trang Đoàn

 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.