Chích ngừa trẻ sơ sinh

Chích ngừa trẻ sơ sinh
Tiêm phòng bệnh/Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván ü ü ü
Sởi - Quai bị - Rubella ü
Viêm gan B (HBV) ü ü ü
HiB ü ü ü ü
Thủy đậu (Varicella) ü
Vacxin Cúm = Vacxin Vaxigrip ü
Lao (BCG) ü
Bại liệt ü ü ü

Chú giải

Bạch hầu - Uốn ván - Ho gà: Trong trường hợp trẻ đang mắc bệnh nhiễm khuẩn, sốt cao, rối loạn thần kinh... không nên tiêm ngừa.

Vaccine phòng bại liệt (IPV- Inacivated Polio Virus) cần được tiêm 4 mũi cho trẻ, mũi cuối cùng khi trẻ được 4 - 6 tuổi. Sau khi tiêm bé thường có biểu hiện của các kích thích vùng da bị tiêm chích nhưng cần lưu ý:

Không nên tiêm chủng vaccine này khi trẻ có các biểu hiện dị ứng với các thuốc như neomycin, streptomycin hoặc polymyxin B.

Không tiêm chủng các mũi kế tiếp khi trẻ có phản ứng quá mạnh với mũi tiêm đầu tiên, trước đó.

Vaccine phòng Sởi - Quai bị - Rubella: Trường hợp sau khi tiêm chích, trẻ bị các biểu hiện như khó thở hoặc đe dọa sốc (lừ đừ, yếu mệt, lạnh run, vả mồ hôi hột), gọi ngay cấp cứu hoặc nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất.

Tai biến hiếm thấy khi tiêm và phản ứng nhẹ hơn so với các vaccine khác. Một số trường hợp cần phải trì hoãn hoặc không nên tiếp tục các mũi kế tiếp:

- Trẻ đang có một bệnh lý khác đi kèm cho dù đó là những triệu chứng của một đợt cảm lạnh thông thường.

- Trẻ bị dị ứng quá mức với mũi tiêm đầu tiên.

- Trẻ có tiền căn dị ứng với trứng, chất gelatin hoặc kháng sinh neomycin.

- Trong khoảng thời gian 3 tháng trẻ đang điều trị với chất gamma globulin.

- Trẻ bị suy giảm miễn dịch do bất kỳ nguyên do nào.

Vaccine phòng bệnh viêm gan siêu vi B (HBV): cần được tiêm được tiêm 3 mũi. Có thể hoà chung HBV & HiB để tiêm một lần cho trẻ sau sanh, trước khi trẻ được cho về nhà; trong trường hợp nếu như mẹ có nhiễm virus HBV, mũi đầu tiên phải được chích cho trẻ trong vòng 12 tiếng đầu sau khi bé chào đời. Trong trường hợp vì một lý do nào đó mà mũi thứ nhất chỉ được chích khi trẻ được 1-2 tháng thì mũi thứ 2 được chích khi trẻ được 3 - 4 tháng và mũi thứ 3 được tiêm trong khoảng thời gian trẻ được 6 - 18 tháng.

Vaccin phòng nhiễm Haemophilus influenza nhóm B (HiB): Chăm sóc và theo dõi trẻ sau tiêm chích giống như khi trẻ tiêm các vaccine khác.

Vaccine phòng bệnh viêm gan siêu vi B (HBV): Các tác dụng ngoài mong muốn do tiêm vaccine HBV rất hiếm xảy ra. Một số phiền toái nhỏ như sốt nhẹ & bị kích thích vùng da quanh vết tiêm. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen cho trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng Aspirin.

Một số trường hợp cần phải trì hoãn hoặc không nên tiêm vaccine này như:

- Trẻ đang có một bệnh lý khác đi kèm cho dù đó là những triệu chứng của một đợt cảm lạnh thông thường.

- Trẻ bị dị ứng quá mức với mũi tiêm đầu tiêm.

Gọi ngay cho bác sĩ khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi trẻ được tiêm chủng 

Lưu ý:

Bên cạnh 8 bệnh nói trên trong chương trình này, một số bệnh khác từ lâu đã có vaccine phòng ngừa như: dại, thủy đậu, viêm màng não, quai bị, cúm,... cũng được quan tâm. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đưa ra quan điểm (đến nay vẫn chưa thống nhất) không nên tiêm ngừa quá nhiều loại vaccine cho trẻ, đề phòng gây ''quá tải'' cho hệ miễn dịch của cơ thể.

bsgd_moi.vn

 

Share this:

Bình luận




BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.