Tác hại không ngờ của nụ hôn

Ngày đăng: Feb 15 2023 12:00PM

Dù nụ hôn có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn một vài nguy hiểm


Truyền nhiễm bệnh
Nụ hôn thường mang theo nước bọt, từ đó làm tăng khả năng tiếp xúc với vi trùng. Dù điều này không hẳn lúc nào cũng xấu, tuy nhiên nếu nước bọt của người kia mang theo các virus như SARS-CoV-2 (gây Covid-19), Epstein - Barr (gây bệnh bạch cầu đơn nhân), Ebola và Zika (gây ra loại bệnh cùng tên) thì nó có thể khiến bạn bị lây bệnh.

Nếu bạn hôn một người đang bị sâu răng, vi khuẩn có thể truyền vào miệng bạn qua nước bọt

Bên cạnh đó, nụ hôn cũng có thể gây hại cho răng và nướu bằng việc lây lan một số vi trùng như S. mutans (thủ phạm chính gây ra sâu răng), P. gingivalis (gây viêm lợi, viêm nha chu) qua tiếp xúc nước bọt.

"Nếu bạn hôn một người đang bị sâu răng, vi khuẩn có thể truyền vào miệng bạn qua nước bọt. Việc làm sạch khoang miệng bằng nước sát khuẩn sau khi tiếp xúc thân mật sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ này", tiến sĩ, bác sĩ Emanuel Layliev, chuyên gia nha khoa tổng quát của Trung tâm nha khoa thẩm mỹ New York (Mỹ), cho biết.

Bị dị ứng

Nếu chẳng may bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó và hôn một người vừa mới ăn thực phẩm đấy xong, bạn hoàn toàn có thể bị khó chịu do một số chất trong thức ăn có thể tồn tại và truyền qua nước bọt.

Chuyên gia Layliev cho hay: "Điều đáng ngạc nhiên là tình huống nguy hiểm này vẫn có thể xảy ra vài giờ sau khi thức ăn đã được tiêu hóa và thậm chí sau khi người kia đã đánh răng. Do vậy, cách an toàn nhất là nên chờ từ 16-24 giờ sau bữa ăn có thực phẩm mà bạn dị ứng trước khi hôn lại".


Gây nguy hiểm cho em bé

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn non yếu, do đó các em dễ bị nhiễm vi trùng hơn. Nụ hôn có thể mang theo rất nhiều vi trùng không kiểm soát được từ người lớn, nên có thể khiến các bé gặp nguy hiểm.

Đơn cử như trường hợp virus hợp bào hô hấp (RSV) rất phổ biến và dễ lây lan. Mặc dù nó chỉ gây ảnh hưởng nhẹ cho người lớn, nhưng sẽ rất nghiêm trọng nếu trẻ sơ sinh mắc phải.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Hansa Bhargava - chuyên gia nhi khoa, đồng thời là giám đốc y tế của tổ chức Medscape Education (Mỹ), nguy cơ nhiễm trùng qua nụ hôn phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như nơi mà em bé được hôn.

"Tệ nhất khi hôn một em bé gần miệng, mũi hoặc ngón tay, bởi các bé cũng thường cho ngón tay vào miệng", chuyên gia Bhargava nói rõ.

Theo TNO 
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.