Sở Y tế TP.HCM nói về 'thuốc y học cổ truyền Sunkovir có thể điều trị Covid-19'

Ngày đăng: 28/04/2023

Liên quan thông tin: "Thuốc y học cổ truyền Sunkovir có thể chữa Covid-19 hay không?", đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, thuốc SunKovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra


Tại cuộc họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 27.4, Sở Y tế TP.HCM thông tin chính thức về vấn đề dư luận đang quan tâm là: "Thuốc y học cổ truyền Sunkovir có thể chữa Covid-19 hay không?".

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại thuốc Sunkovir được Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành tại Quyết định số 82/QĐ-YDCT ngày 12.4.2023 về việc ban hành Danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam - đợt 8.


Bà Quỳnh Như nhấn mạnh, đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân. Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin về chỉ định của thuốc Sunkovir để bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh.

Theo bà Quỳnh Như, căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị được: "Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, ngẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm.


Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn than, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khan giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. Nên kết hợp với phác đồ của nền y học hiện đại (nếu cần)".

Trong chỉ định trên, theo bà Quỳnh Như, đã nêu rõ đây là thuốc điều trị để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra.

Theo bà Quỳnh Như, vừa qua, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã công bố một đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng pha III trên tạp chí Phytotherapy Research (ngày công bố 22.1.2023) đối với sản phẩm Kovir. Kết quả nghiên cứu cho thấy sản phẩm có tác dụng làm giảm triệu chứng trong ngày, giảm số ngày có triệu chứng, hỗ trợ tăng chất lượng sống của bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

Như vậy, bà Quỳnh Như khẳng định, với các thông tin trên đều định hướng thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra.

Trích TNO
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.