Mẹo lấy lại vóc dáng sau nghỉ Tết

Ngày đăng: 15/02/2024 04:01:34 PM

Tăng cân trong và sau Tết là một trong những nỗi phiền muộn của rất nhiều người. Có nhiều cách lấy lại vóc dáng mà không ảnh hưởng sức khỏe...


Vóc dáng thon gọn, cân đối luôn là mong muốn của chị em, nhất là sau những ngày nghỉ Tết kéo dài. Thông thường trung bình một người trưởng thành có thể tăng trung bình 2-3 kg sau kỳ lễ dài. Tuy không nhiều nhưng đây là một trong những yếu tố góp phần lớn vào tổng số cân nặng hàng năm.

Dưới đây là 15 cách giúp bạn tránh việc tăng cân quá mức và về dáng nhanh sau Tết:

1. Lên lịch trình cho các bữa tiệc
Nếu dự định có những bữa tiệc nhỏ sau Tết để xử lý tiếp lượng đồ ăn còn trong Tết thì hãy nắm được lịch trình, để có thể cân đối những bữa ăn khác trong ngày để đảm bảo con số calo nạp vào không quá mức cơ thể cần quá nhiều.

2. Thường xuyên theo dõi cân nặng
Đứng lên cân thường xuyên sẽ nhắc nhở việc bạn về mục tiêu của mình. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên tự cân thường xuyên sẽ kiểm soát cân nặng tốt hơn.

3. Tìm người đồng hành
Rất nhiều người công nhận rằng họ sẽ gia tăng tỷ lệ thành công cho việc giảm cân khi có 1 người bạn đồng hành. Vì thế, hãy tìm một người bạn có chung mục tiêu để cùng nhau truyền động lực, kiến thức và kinh nghiệm.

Ngoài ra, thay vì chỉ ngồi xem TV, hãy tham gia những buổi gặp ngoài trời và những buổi picnic ngoài trời cùng với bạn bè và người thân.

4. Ăn vặt thông minh
Chắc chắn những chiếc kẹo ngày Tết và đồ ăn vặt Tết còn thừa là những thứ sẽ khiến bạn khó cưỡng vì nó thường có sẵn và chúng ta cho phép bản thân ăn theo ý muốn khi tới thăm nhà bạn bè người thân để chúc Tết. Khi đồ ăn dễ dàng tiếp cận, bạn sẽ có nhiều khả năng ăn nhiều hơn.

Chính vì vậy, hãy để chúng ở nơi khuất tầm mắt, hoặc nếu cần một bữa ăn nhẹ, hãy lựa chọn những loại thức ăn lành mạnh hơn như: Trái cây mọng nước, những loại kẹo ít năng lượng. Hãy cẩn thận với các loại hạt- dù chúng cung cấp một lượng chất béo tốt nhưng lại rất nhiều năng lượng, dễ làm tăng cân khi ăn nhiều.

Có thể dành thời gian tự làm những đồ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng nhưng ít calo hơn để ăn vặt thay vì đặt mua bên ngoài.

Hãy tự làm những đồ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng nhưng ít calo hơn để ăn vặt.

5. Thay đổi cách chế biến món ăn
Để giảm calo từ cách chế biến thực phẩm, nên thực hiện:

Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm có calories thấp, ít tinh bột.
Ưu tiên các thực phẩm có lượng mỡ thấp.
Thay vì chiên xào, rán, nghiền, hãy chuyển sang ưu tiên những món hấp, luộc hoặc đồ ăn tươi sống.
Lựa chọn các loại đường ăn kiêng thay vì dùng siro tạo ngọt.

6. Chú ý lựa chọn khẩu phần ăn
Sử dụng dụng cụ đựng nhỏ hơn có thể giúp ăn lượng vừa đủ thức ăn.
Thay đổi thứ tự ăn uống cũng sẽ giúp giảm lượng thực phẩm dư thừa calo.
Uống thêm 1 ly nước lọc trước ăn sẽ làm giảm ăn vào bữa chính.
Nên ăn protein, chất xơ trước sau đó tới chất béo và tinh bột để giúp cơ thể có khẩu phần ăn khoa học hơn.
Uống thêm 1 ly nước lọc trước khi ăn sẽ làm giảm ăn vào bữa chính.

7. Cân bằng bữa ăn với protein
Các bữa ăn ngày lễ thường dư thừa calo nhưng ít protein. Lưu ý rằng, nên bổ sung protein trong mỗi bữa ăn, vì protein thúc đẩy cảm giác no và rất tốt cho việc duy trì cân nặng, giúp tăng quá trình trao đổi chất và giảm thèm ăn. Nguồn protein tốt là các thịt có màu trắng như thịt gia cầm, cá, nấm, trứng và một số thực vật như các loại đậu và quinoa.

8. Tăng cường chất xơ
Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng tạo ra cảm giác no. Một số nghiên cứu cho thấy tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn làm giảm tổng lượng calo nạp vào. Chất xơ đến từ rau có lá, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

9. Hạn chế nếm thử đồ ăn
Nhiều người có thói quen ăn và nếm thử đồ ăn khi đang nấu, đặc biệt là trong dịp Tết, khi bạn có nhiều thời gian hơn để nấu ăn. Việc nếm thử đồ ăn, ngay cả những miếng ăn nhỏ, cũng có thể tăng thêm lượng calo, nhất là khi nấu ăn trong lúc đói và việc ăn thử không có định lượng.

Mẹo lấy lại vóc dáng sau nghỉ Tết- Ảnh 5.
Việc nếm thử đồ ăn, ngay cả những miếng ăn nhỏ, cũng có thể tăng thêm lượng calo, khiến bạn dễ tăng cân.

10. Hạn chế đồ ngọt, rượu bia
Trong những ngày Tết, đồ ngọt, nước ngọt và các loại nước uống giàu calo rất nhiều. Những loại đồ uống này khiến cho đường huyết thay đổi thất thường, tăng nguy cơ thèm ăn, mau đói và làm bạn dễ tăng cân. Hãy lựa chọn nước lọc hoặc những loại nước có ít calo như soda chanh.

11. Ngủ đủ giấc
Không ngủ đủ giấc khiến cơ thể tăng tiết các hormone tạo cảm giác đói, trao đổi chất thấp hơn do dự thay đổi trong nhịp sinh học. Chính vì vậy, việc đảm bảo ngủ đủ giấc giúp dễ giảm cân hơn.

12. Kiểm soát stress
Những ngày lễ với những bữa tiệc, sự ồn ào và những cuộc gặp gỡ rất dễ tăng nguy cơ stress. Những người bị căng thẳng thường có nồng độ cortisol cao, một loại hormone được giải phóng để đáp ứng với căng thẳng. Mức coritsol cao thường xuyên có thể gây tăng cân vì nó khiến bạn thèm ăn nhiều hơn. Có thể giảm căng thẳng bằng tập thể dục, thiền, yoga...


Theo SK&ĐS

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.