Ăn uống giải nhiệt mùa nắng nóng: Rau má giải độc, mát gan

Ngày đăng: 25/04/2023

Rau má là loại rau quen thuộc dễ tìm, uống nước rau má ngày nắng nóng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan


Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết rau má là loại rau thông dụng ở nước ta, thường được dùng để chế biến thành sinh tố, canh… Đây là những món được ưa thích để thanh nhiệt trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, rau má là một vị thuốc nam phổ biến, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc..

Trong dân gian rau má được dùng để chữa một số chứng bệnh thông thường rất hiệu nghiệm. Rau má có vị đắng, tính hàn, vào 3 kinh can, tỳ và thận, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu thũng giải độc, dùng chữa các chứng tiết tả mùa hè, bịnh lỵ, vàng da do thấp nhiệt, sỏi đường tiết niệu, bỏng, khái huyết, thổ huyết đau mắt đỏ, dị ứng mẩn ngứa…



Nước rau má thanh nhiệt ngày nắng - SHUTTERSTOCK

Để giải nhiệt, trị rôm sẩy, mẩn ngứa, mát gan, lợi tiểu, có thể sử dụng rau má tươi 30 - 100 g rửa sạch, giã nát vắt lấy nước uống hằng ngày hoặc dùng máy xay sinh tố xay nát rồi hòa đường uống.

Dùng rau má, củ sắn dây, hương nhu nấu nước uống để giải say nắng. Ho do cảm phong nhiệt (thanh phế nhiệt) dùng rau má, xạ can, lá hẹ nấu nước uống.

Nghiên cứu thực nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy rau má có tác dụng trấn tĩnh, an thần thông qua cơ chế tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương. Rau má có tác dụng điều trị các vết ở da và niêm mạc là do các saponin trong dịch chiết có tác dụng kích thích quá trình sinh trưởng của tế bào da, làm tăng sinh mạng lưới huyết quản của tổ chức liên kết giúp cho các mô tái tạo nhanh chóng khiến vết thương mau lành.

Mặt khác, rau má còn có tác dụng kháng khuẩn rõ rệt, làm giảm trương lực cơ trơn ở ruột (chống co thắt), hưng phấn nhẹ hô hấp và hạ huyết áp. Trên lâm sàng, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy bột rau má khô uống với liều 3 lần trong một ngày, mỗi lần 5 - 7 g có tác dụng giảm đau khá tốt.

Theo TNO
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.