AI chẩn đoán tiểu đường từ giọng nói sau 10 giây

Ngày đăng: 19/10/2023 12:32:37 PM

Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể phát hiện bệnh tiểu đường type 2 trong 6 đến 10 giây bằng cách nghe giọng nói của người bệnh


Nghiên cứu do Klick Labs thực hiện, được xuất bản trên Mayo Clinic Proceedings: Digital Health, giữa tháng 10. Tỷ lệ chẩn đoán chính xác là 89% ở nữ giới và 86% đối với nam giới.

"Nghiên cứu nhấn mạnh sự khác biệt đáng kể trong giọng nói của những người mắc và không mắc tiểu đường type 2, có thể thay đổi cách cộng đồng y tế sàng lọc bệnh", tiến sĩ Jaycee Kaufman, tác giả nghiên cứu, cho biết. Các phương pháp hiện nay tiêu tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức đi lại. Công nghệ chẩn đoán bằng giọng nói loại bỏ những rào cản này.

Công trình được thực hiện trên 267 người mắc và không mắc bệnh. Thiết bị ghi lại các cụm từ nghe được trên điện thoại thông minh của họ 6 lần một ngày trong hai tuần. Sau đó, AI phân tích 18.000 bản ghi âm và tìm ra hơn 14 điểm khác biệt về âm thanh giữa người mắc bệnh và khỏe mạnh. Tình nguyện viên cũng được yêu cầu cung cấp dữ liệu sức khỏe cơ bản như chiều cao, độ tuổi và cân nặng.


Thiết bị AI có thể chẩn đoán tiểu đường thông qua giọng nói. Ảnh: Freepik

Công nghệ xử lý tín hiệu có thể cảm nhận một số nốt cao độ trong giọng nói mà tai người không nghe được. Theo tiến sĩ Kaufman, những âm thanh ẩn giấu đó cung cấp manh mối cần thiết để chẩn đoán bệnh.

"Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tiềm năng to lớn của công nghệ phân tích giọng nói trong việc xác định bệnh tiểu đường type 2 và các tình trạng sức khỏe khác", Yan Fossat, phó chủ tịch của Klick, cho biết. Theo ông, công nghệ giọng nói có thể cách mạng hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cung cấp thêm dụng cụ sàng lọc kỹ thuật số, dễ tiếp cận, giá cả phải chăng.

Bước tiếp theo của Klick là nhân rộng nghiên cứu và mở rộng tìm kiếm giọng nói, sàng lọc bệnh nhân tiểu đường và huyết áp.

Xét nghiệm đường huyết lúc đói (FPG) được sử dụng để tầm soát bệnh tiểu đường, tương đối đơn giản, chính xác và chi phí thấp, giúp quản lý các vấn đề về hoạt động của insulin. Tuy nhiên, cần nhịn ăn 8-12 giờ trước khi xét nghiệm, đồng thời phải lấy máu, di chuyển, chờ đợi, trang phục phù hợp, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ... để quá trình xét nghiệm đường huyết diễn ra thuận lợi.

Theo VnExpress
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.