6 lọ thuốc giải độc botulinum từ Thụy Sĩ về đến Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày đăng: 24/05/2023 22:44:47 PM

Tối 24-5, Bộ Y tế thông tin sáu lọ thuốc giải độc botulinum được gửi từ kho của Tổ chức Y tế thế giới tại Thụy Sĩ đã về đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) kịp thời điều trị cho các bệnh nhân đang nguy kịch


Các bệnh nhân ngộ độc botulinum tại TP.HCM đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hết thuốc giải độc trong tình trạng nguy kịch, trong khi cả nước đã cạn thuốc giải.

Để có thuốc khẩn cấp điều trị ngộ độc botulinum, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chỉ đạo Cục Quản lý dược nhanh chóng làm việc với các bộ phận liên quan của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Đến chiều ngày 23-5, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với văn phòng WHO tại Hà Nội và ngay sau đó WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM.

Ngày 24-5, sáu lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TP.HCM kịp thời điều trị các bệnh nhân ngộ độc botulinum.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, ngày 13-5 cả ba người bao gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) có ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo. Người còn lại là nam 45 tuổi, đã ăn một loại mắm để lâu ngày.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14-5, cả ba bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Các bệnh nhân tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt... và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Hiện các bệnh nhân đang thở máy, điều trị tích cực chờ thuốc giải độc botulinum. Với sáu lọ thuốc BAT được viện trợ kỳ vọng sẽ cứu sống được các bệnh nhân.

TS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết độc tố botulinum có bảy type gồm A, B, C, D, E, F, G. Thế giới hiện có ba loại thuốc giải độc tố này. Hai loại có tác dụng với một số type nhất định, riêng thuốc BAT có thể giải độc cho cả bảy type.

Một trường hợp ngộ độc botulinum nếu sử dụng thuốc BAT sớm thì chỉ trong vòng 48 đến 72 tiếng là bệnh nhân có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt, và cũng không phải thở máy.

Đây là lần thứ hai WHO hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam thuốc giải độc BAT.

Trước đó năm 2020, để điều trị các ca nhiễm độc tố botulinum do sử dụng pa tê chay có chứa độc tố, Bộ Y tế đề nghị WHO hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung thuốc BAT và WHO đã hỗ trợ rất kịp thời 10 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (A, B, C, D, E, F, G) - (Equine).

Lô thuốc này cũng đã góp phần kịp thời cứu chữa các bệnh nhân.

Theo TTO 

 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.