Bác sĩ khuyên người tập thể thao chú ý gì về "Hội chứng tiêu cơ vân cấp"

Ngày đăng: 22/05/2024 01:23:07 PM

Việc chẩn đoán và sớm xử trí tiêu cơ vân cấp có thể giúp hạn chế các biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong


Tiêu cơ vân (Rhabdomyolysis) (TCV):  là một hội chứng trong đó các tế bào cơ vân bị tổn thương và huỷ hoại dẫn đến giải phóng một loạt các chất trong tế bào cơ vào máu: kali, acid uric, myoglobin, acid lactic, các enzym: creatine kinase (CK), AST, ALT… dẫn đến rối loạn nước điện giải, toan chuyển hoá, sốc, tăng kali máu, hội chứng chèn ép khoang, ngoài ra myoglobin còn làm tắc ống thận gây suy thận cấp.


Nguyên nhân
 
Ly giải cơ vân là hội chứng các tế bào cơ vân bị tổn thương và hủy hoại dẫn đến sốc, suy thận, thậm chí tử vong. Cơ vân là cơ bao phủ xương, gắn với gân, giúp di chuyển các bộ phận cơ thể và các chi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng này như chấn thương, hoạt động thể chất quá sức, bất động lâu ngày, sử dụng các chất cấm, nhiễm trùng, suy giáp, cường giáp, hạ thân nhiệt và tăng thân nhiệt...

Nguyên nhân gây bệnh cũng được biết đến với các nguyên nhân từ bên trong như:
  • Tắc động mạch cấp tính do chèn ép hoặc do hơi dẫn đến thiếu máu cục bộ cấp tính
  • Bệnh nhân tham gia các hoạt động thể thao dùng nhiều sức lực như chạy đường dài trong khi không được chuẩn bị tốt
  • Nhiễm độc cấp
  • Cơ thể bị nhiễm khuẩn, virus: uốn ván, viêm đa cơ gây mủ, nhiễm legionella
  • Thân nhiệt tăng quá cao hoặc giảm dưới 35 độ C trong thời gian dài
  • Kali, natri trong máu giảm
  • Nhiễm toan ceton
  • Hôn mê tăng thẩm thấu
Bị tổn thương trực tiếp
Sau khi bị tổn thương bởi những nguyên nhân như tai nạn giao thông hay sấp hầm, bệnh nhân có thể trạng còn tốt, chỉ có vài vết trầy xước trên da, da hơi xanh, tứ chi có cảm giác nặng nề, không có tổn thương xương. Một vài giờ sau, bệnh nhân có biểu hiện bị phù ở những chỗ bị tổn thương, phù cứng, đau, nước tiểu màu đỏ sẫm sau đó chuyển màu khác và tiểu ít dần. Nếu không được nhanh chóng điều trị, người bệnh có thể biến chứng suy thận cấp và dẫn đến tử vong trong vòng 10 ngày.
 
Không do chấn thương
Tuỳ vào các nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có những biểu hiện khác nhau: hoảng loạn, da tái, nhịp thở nhanh sâu, lơ mơ sau đó hôn mê, mạch nhanh, huyết áp tụt dần, nước tiểu sẫm màu sau đó chuyển màu khác, tiểu ít và vô niệu sau vài ngày.

Người tập thể dục nên chú ý gì ? 
Bác sĩ khuyến cáo mọi người tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, lưu ý nên tập từ từ rồi tăng dần cường độ. Không nên vận động quá sức ngay một lúc, rất dễ ảnh hưởng cơ vân. Ba yếu tố quan trọng tác động cơ vân là vận động kéo dài, vận động cường độ cao, trong môi trường nắng nóng. Bù đủ dịch, điện giải và các chất dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.
 
Khi có triệu chứng của các tiêu cơ vân như quá mệt mỏi, mệt mỏi quá sức không giơ tay chân được và đặc biệt đi tiểu nước tiểu có màu sậm (giống màu xá xị), nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời.

Tổng hợp 
(VinMec, BVĐKQN, BV Chợ Rẫy)


BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.