Thiếu thuốc phóng xạ trong chẩn đoán ung thư, TPHCM ứng phó ra sao?

Ngày đăng: 07/08/2024 02:45:49 PM

Bệnh viện Ung bướu TPHCM được Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển nhượng thuốc phóng xạ để chụp PET/CT cho người bệnh, nhưng chỉ đáp ứng chưa đến 1/3 nhu cầu thực tế.




Hệ thống máy PET/CT tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Bệnh viện Ung bướu TPHCM được trang bị 2 máy chụp PET/CT với công suất 30 ca/máy/ngày. Tuy nhiên hiện nay, thuốc phóng xạ 18F-FDG dùng để chụp PET/CT tại đây không đủ đáp ứng, dẫn đến việc người bệnh phải chờ đợi nhiều ngày.

Theo Sở Y tế TPHCM, nguyên nhân của tình trạng trên là do Bệnh viện Ung bướu TPHCM không có hệ thống Cyclotron để tự chủ nguồn thuốc 18F-FDG, nên phải mua từ đơn vị sản xuất hoặc chuyển nhượng từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nguồn thuốc phóng xạ từ Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ chụp PET/CT được 7-9 ca/ngày và 3 ngày trong tuần, chưa đến 1/3 nhu cầu thực tế.

Cũng theo Sở Y tế TPHCM, hệ thống Cyclotron sản xuất thuốc phóng xạ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận hành từ lâu, khả năng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất dược chất phóng xạ của Công ty Cổ phần Y học Rạng Đông - Chi nhánh TPHCM chưa thể hoạt động và cung ứng ra thị trường. Dây chuyền này nằm trong khuôn viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ).

chup-petct-1224.jpg
Người bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải chờ 2-3 tuần để chụp PET/CT
Trước tình hình trên, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện vẫn tiếp tục nhận chuyển nhượng thuốc phóng xạ từ Bệnh viện Chợ Rẫy để duy trì chụp PET/CT. Song song, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp cận lâm sàng khác để thay thế như MRI, CT scan.

Sở Y tế đã kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ phối hợp thực hiện các thủ tục pháp lý để đưa nhà máy của Công ty Cổ phần Y học Rạng Đông – Chi nhánh TPHCM vào hoạt động. Về lâu dài, TPHCM cần được trang bị thêm hệ thống Cyclotron để cung ứng dược chất phóng xạ cho các cơ sở y tế chuyên ngành.


Hiện nay, tại TPHCM có 3 bệnh viện, gồm: BV Chợ Rẫy, BV Quân y 175, BV Ung bướu trang bị máy PET/CT sử dụng dược chất phóng xạ 18F-FDG. Đặc điểm của 18F-FDG là tuổi thọ ngắn (dưới 12 giờ), thời gian bán hủy ngắn (khoảng 110 phút) nên phải sử dụng ngay sau khi sản xuất. PET/CT giúp phát hiện được các tổn thương di căn, đánh giá được mức độ đáp ứng, nguy cơ tái phát ung thư và đặc biệt hiệu quả khi đánh giá ca bệnh khó. Kỹ thuật này cũng ứng dụng trong lĩnh vực tim mạch, thần kinh...

Trong thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn duy trì việc chuyển nhượng thuốc phóng xạ 18F-FDG cho Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Quân y 175. Hệ thống Cyclotron sản xuất thuốc phóng xạ tại bệnh viện này có tuổi đời trên 15 năm. Thời điểm hệ thống cần bảo trì, hoạt động chụp PET/CT tại các bệnh viện tại TPHCM sẽ ngưng trệ hoàn toàn. Hiện nay, người bệnh đăng ký chụp PET/CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải chờ từ 2-3 tuần.

Theo SGGP
 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.