VĐV marathon 96 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe

Ngày đăng: 14/05/2023 09:04:57 PM

Đi bộ hoặc chạy 8 km mỗi ngày, kiêng thức ăn mặn, thịt đỏ và "tám chuyện" với bạn bè là bí quyết trường thọ của cụ ông Richard Soller


Ở độ tuổi 85, Soller trở thành người về đích cao tuổi nhất ở giải marathon thường niên tại thành phố Chicago, năm 2012. Hơn một thập kỷ sau, ông vẫn chạy bộ hàng ngày, tờ Insider tiết lộ hôm 11/5.

Soller, hiện 96 tuổi, đang chuẩn bị thi đấu tại Đại hội thể thao người cao tuổi quốc gia (NSG) vào tháng 7. Tại giải đấu này, ông sẽ hoàn thành cự ly 5 km với những người đàn ông khác cùng độ tuổi. 4 năm trước, cũng ở giải này, Soller giành huy chương vàng sau khi hoàn thành cự ly 5 km chỉ trong 47 phút. Tuy nhiên, ông tục trở lại NSG để duy trì sự năng động và bắt kịp những người bạn cũ.

Soller tiết lộ bí quyết sống khỏe của ông là ưu tiên gọi điện thoại để "buôn chuyện" với bạn bè và đi bộ hàng nghìn bước mỗi ngày.

"Tôi luôn cảm thấy rằng nếu tiếp tục theo đuổi ước mơ hoặc mục tiêu, các vấn đề sẽ được giải quyết. Tôi đã đặt tâm trí vào thực tế là tôi muốn tiếp tục, và tôi đã làm được", Soller nói. Hiện, ông không còn chạy sung mãn như thời trẻ, nhưng vẫn đặt mục tiêu đi 10.000 bước mỗi ngày, tương đương quãng đường 8 km. Khi đi bộ, ông không nghe nhạc mà tập trung vào những suy nghĩ tích cực trong suốt quãng đường.

"Tôi cố gắng tiếp tục di chuyển, không ngồi một chỗ và xem tivi. Tôi thích đọc sách, nhưng tôi vẫn thích chạy hơn là đọc", cụ ông tiết lộ.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy bạn không cần phải đi bộ 10.000 bước để duy trì sự khỏe mạnh. Đi bộ một quãng đường ngắn hơn cũng có thể giúp mọi người ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Một nghiên cứu tháng 2/2022 chỉ ra rằng chỉ cần thực hiện 3.800 bước đi bộ mỗi ngày cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Đi bộ những quãng đường ngắn hơn với tốc độ nhanh có thể giảm khả năng mắc bệnh tim và ung thư.


Richard Soller là người về đích cao tuổi nhất của Giải marathon Chicago 2012. Ảnh: Insider

Ngoài đi bộ, Soller thường gọi điện thoại cho bạn bè và gia đình. Ông tin rằng các mối quan hệ bạn bè, bao gồm cả những tình bạn được hun đúc tại NSG và các cuộc thi chạy khác giúp ông có cái nhìn tích cực về cuộc sống.

"Tôi sử dụng điện thoại, máy tính rất nhiều và cố gắng gặp gỡ bạn bè thường xuyên nhất có thể", Soller cho hay.

Sự gắn kết của Soller với bạn bè có thể đã giúp đầu óc ông luôn minh mẫn. Các nhà khoa học phát hiện những người không bị suy giảm nhận thức khi lớn tuổi thường có mối quan hệ chất lượng cao với bạn bè và gia đình. Soller thừa nhận việc kết bạn mới ở độ tuổi già là điều khó khăn nhưng ông thường chủ động chào hỏi làm quen trước.

Chế độ ăn của VĐV 96 tuổi đơn giản với bánh ngô, nước cam hoặc nho cho bữa sáng; gà tây hoặc bánh mì bơ đậu phộng cho bữa trưa và thịt nạc hoặc cá vào bữa tối.

Ông rất thích ăn súp và thường ăn một bát trong hầu hết bữa ăn trưa. Ngoài ra, Soller tránh xa đồ ăn nhẹ, mặn và thịt đỏ vì cả hai làm tăng nguy cơ mặc bệnh tim nếu ăn quá nhiều. Ông cũng ăn trái cây vào bữa sáng thay vì món tráng miệng như bánh ngọt để kiểm soát lượng đường tiêu thụ.

Soller tiết lộ trước cuộc đua, ông thường ăn một thanh năng lượng và uống tách cà phê để tạo lợi thế.


Theo VnExpress


BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.