Tập gym sai cách, nhiều người trẻ bị thoát vị đĩa đệm

Ngày đăng: 24/05/2023 12:36:14 PM

Độ tuổi người bị thoát vị đĩa đệm ngày càng trẻ hóa, dù đây là bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là tập gym sai cách



Một bệnh nhân bị mất đường cong sinh lý cột sống ngực và thắt lưng vì tập gym sai cách - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Phản tác dụng vì tập gym sai cách

Bác sĩ Calvin Q Trịnh - trưởng đơn vị hiệu chỉnh cơ xương khớp Bệnh viện 1A (TP.HCM) - cho biết độ tuổi của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm mà ông từng tiếp nhận hiện rất trẻ. Tập gym sai cách hay xu hướng tính chất lao động và sinh hoạt thay đổi đã dẫn đến tình trạng này.

Điển hình trường hợp bệnh nhân Đ.T.M.T. (nữ, sinh viên một trường đại học ở TP.HCM) đến khám Bệnh viện 1A vì đau mỏi vùng lưng và thắt lưng sau những bài tập ở phòng gym.

Nữ sinh này thường xuyên tập gym hơn một năm nay. Gần đây có cảm thấy đau lưng sau các động tác liên quan đến nâng tạ, đặc biệt động tác deadlift - cúi xuống và nâng tạ lên khỏi mặt đất đến ngang hông (một trong những bài tập sức mạnh quan trọng và không thể thiếu cho dân thể hình).

Trước đó bệnh nhân có đi khám tại bệnh viện khác và được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm, nhưng không xử trí gì.

Khi đến Bệnh viện 1A vào tháng 4-2023, nữ sinh đau nhiều vùng thắt lưng, lan xuống mông và hai chân, tê bì hai chân, cúi ngửa đều bị tăng cơn đau, không thể ngồi lâu khi học tập cũng như tham gia hoạt động thể thao vui chơi.

Qua thăm khám, bác sĩ thấy khung chậu của bệnh nhân xoay trước, lệch hông, thay đổi đường cong sinh lý cột sống cổ và thắt lưng. Sau ba buổi điều trị cân chỉnh cơ xương khớp, bệnh nhân đỡ đau, có thể ngồi, dễ dàng tham gia các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày.



Tư thế tập gym dễ bị thoát vị đĩa đệm nếu tập không đúng cách - Ảnh: Bác sĩ cung cấp


Một trường hợp khác bị thoát vị đĩa đệm là nam bệnh nhân cũng có thói quen tự tập gym gần 10 năm, tần suất tập thường xuyên với các bài tập khó và nặng.

Sau mỗi buổi tập, bệnh nhân cảm thấy đau vùng lưng, cổ và nghĩ đau cơ sau tập luyện nên tự đi mua thuốc uống.

Đầu năm 2023, bệnh nhân đi khám tại một phòng khám vật lý trị liệu ở TP.HCM với chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng. Mất một thời gian điều trị nhưng bệnh không cải thiện.

Tháng 5 này, bệnh nhân bị đau âm ỉ vùng cổ và cơn tê xuất hiện càng nhiều, vùng thắt lưng đau tăng dần lan xuống mông dẫn đến sinh hoạt khó khăn do tê bì vùng chân và tay. Do bất tiện trong sinh hoạt, bệnh nhân đến Bệnh viện 1A điều trị bằng phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp.

Qua thăm khám, bác sĩ thấy "lưng phẳng", mất đường cong sinh lý cột sống ngực và thắt lưng, khung chậu xoay sau và bất đối xứng, các cơ vùng lưng căng cứng, đau ê ẩm vùng cổ, vai gáy, thắt lưng.

Sau 3 buổi điều trị, bệnh nhân đã cảm nhận sự thay đổi rõ rệt các cơ vùng thắt lưng so với trước đó, kèm theo đau nhức giảm dần và thoải mái hơn trong sinh hoạt.

Cảnh báo thoát vị đĩa đệm ngày càng trẻ hóa

Bác sĩ Calvin Q Trịnh dẫn chứng các thống kê trước đây cho biết bệnh thoát vị đĩa đệm thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên.

Nguyên nhân thường do quá trình lão hóa, thoái hóa diễn ra kết hợp với thời gian dài làm việc, lao động quá sức, mang vác nặng, dẫn đến đĩa đệm và cột sống bị tổn thương.

Tập gym, yoga cũng liệt, tử vong, vì sao?

Ngày nay, độ tuổi của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đã rất trẻ, do xu hướng tính chất lao động và sinh hoạt thay đổi như: làm văn phòng, sử dụng máy tính và điện thoại nhiều, ngồi nhiều, đứng nhiều hay các thói quen sai tư thế, lười vận động...

Nếu vận động quá mức trong tuần suất liên tục và sai cách cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý thoát vị đĩa đệm và ngày càng phổ biến.

"Tập thể dục thể thao để giữ gìn và tăng cường sức khỏe thì phải cân bằng các động tác. Khi tập chuyên sâu hay có mục đích tập cơ nào nên có người hướng dẫn. Đặc biệt các bài tập cơ lưng hay cơ tay cơ chân, các động tác đẩy tạ, nâng tạ, kéo tạ có trọng lượng lớn... nên thăm khám sức khỏe cột sống", bác sĩ Calvin Q Trịnh nêu khuyến cáo.


Theo TTO

 

BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.