Những rủi ro khi bạn làm việc ngoài trời nắng nóng

Ngày đăng: 03/05/2023

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốcQuốc gia cho biết, trời nắng nóng không những ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe


Tình trạng cơ thể mệt mỏi kéo dài khi làm việc dưới nắng nóng có thể dẫn đến nguy cơ bị kiệt sức do nhiệt với các dấu hiệu như đổ mồ hôi nhiều, mạch đập nhanh… Nguyên nhân gây tình trạng này bao gồm tiếp xúc với nhiệt độ cao, đặc biệt khi kết hợp với độ ẩm cao và hoạt động thể chất vất vả.

Nếu không được khắc phụcđiều trị kịp thời, tình trạng kiệt sức vì nắng nóng có thể dẫn đến say nắng cùng nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, tình trạng kiệt sức do nhiệt có thể ngăn ngừa được bằng cách hạn chế ra ngoài nắng, mặc quần áo rộng rãi, uống nhiều nước…

Giảm hiệu suất công việc

Điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng chẳng những làm tăng rủi ro sức khỏe cho cơ thể mà còn giảm hiệu suất làm việc. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn và dẫn đến giảm năng suất làm việc so với kỳ vọng.

Một nghiên cứu của Đại học Cornell (2004) cho thấy nhiệt độ văn phòng khoảng 25°C mang lại năng suất tốt nhất. Theo đó, nếu nhiệt độ phòng trên 25°C thì mức năng suất sẽ giảm hơn 1% cho mỗi 2 độ khi nhiệt độ tăng. Ở 35°C trở lên, năng suất làm việc có thể giảm đến 16,6%.

Stress kéo dài

Điều kiện làm việc nắng nóng cùng những vấn đề căng thẳng liên tục ập đến có thể khiến bạn bị kiệt sức về tinh thần và dẫn đến stress. Đối với hầu hết mọi người, tình trạng kiệt sức về tinh thần có xu hướng tích tụ dần dần theo thời gian.

Stress kéo dài chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ sức đề kháng suy yếu khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong người. [4]Từ đó, bạn sẽ càng tăng nguy cơ mắc bệnh khi phải làm việc trong điều kiện nắng nóng.


Sốc nhiệt là tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40°C kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, khó thở, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp… Thậm chí, sốc nhiệt còn có nguy cơ gây rối loạn chức năng thần kinh dẫn đến co giật và hôn mê.

Sốc nhiệt được chia thành hai nhóm gồm sốc nhiệt kinh điển và sốc nhiệt do gắng sức. Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, trẻ em, cơ thể suy nhược… Sốc nhiệt do gắng sức hay gặp ở những người trẻ khỏe mạnh thường làm việc hoặc tập thể dục ngoài nắng nóng.

Nguy cơ mắc bệnh

Ngoài các tình trạng bất thường về tinh thần và thể chất, nắng nóng còn có thể là một trong những yếu tố khiến bạn dễ mắc bệnh cảm nắng, bệnh da liễu, bệnh tiêu hóa, biếng ăn… Những người có sức đề kháng yếu và làm việc ngoài nắng nóng lại càng có rủi ro mắc bệnh cao hơn.

Để tăng cường sức đề kháng, bạn nên xây dựng thói quen sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Đặc biệt, bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, folate, vitamin  A, E, D, C…


Theo suckhoedoisong.vn/


BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.