Bác sĩ chỉ cách dùng máy lạnh tránh khô da, khô môi

Ngày đăng: 01/05/2024 12:11:43 PM

Dùng máy lạnh mùa nắng nóng không chỉ làm mát cơ thể, mà nhiều người còn mong muốn tránh khô da, khô môi


Theo Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, sử dụng máy lạnh thường xuyên có thể dẫn đến khô da và khô môi do máy lạnh có xu hướng làm giảm độ ẩm trong không khí, có thể gây mất nước. Không khí khô có thể dẫn đến khô da và cũng có thể góp phần gây khô môi.

Bản thân máy lạnh không trực tiếp gây ra bệnh viêm phổi. Viêm phổi thường do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm lây nhiễm vào phổi và nó không liên quan trực tiếp đến việc sử dụng máy lạnh. Tuy nhiên không khí khô và mát từ máy lạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hô hấp hiện có hoặc khiến hệ hô hấp dễ bị nhiễm trùng hơn.

Để giảm thiểu tác động của việc sử dụng máy lạnh đến da, môi và tình trạng mất nước, bạn nên thực hiện 5 điều sau:
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng để bổ sung độ ẩm cho không khí.
  • Uống nhiều nước để giữ nước.
  • Thoa kem dưỡng ẩm lên da để tránh khô da.
  • Hạn chế thời gian ở trong môi trường có máy lạnh.
  • Duy trì chất lượng không khí trong nhà tốt.
Theo bác sĩ Nguyễn Như Vinh, để sử dụng máy lạnh trong thời tiết nắng nóng mang lại cảm giác dễ chịu, tốt cho sức khỏe, hãy tham khảo những lời khuyên sau đây:



Đặt nhiệt độ phù hợp. Giữ nhiệt độ trong phòng ở khoảng 24-26 độ C để duy trì môi trường thoải mái mà không khiến nhiệt độ quá lạnh.

Kiểm soát độ ẩm. Máy điều hòa có thể làm giảm độ ẩm nhưng tình trạng khô quá mức có thể gây khó chịu. Cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm nếu không khí trở nên quá khô.

Đảm bảo thông gió thích hợp. Mở cửa sổ và cửa ra vào định kỳ để không khí trong lành lưu thông và tránh cảm giác ngột ngạt.

Vệ sinh bộ lọc không khí thường xuyên. Bảo dưỡng máy lạnh bằng cách vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và vi rút trong không khí.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh. Tránh xa luồng không khí lạnh trực tiếp để ngăn ngừa đau nhức cơ bắp và các triệu chứng giống cảm lạnh.

Hạn chế tiếp xúc kéo dài. Nếu bạn phải sử dụng máy lạnh trong thời gian dài, hãy đảm bảo thỉnh thoảng rời khỏi không gian máy lạnh để cơ thể có thể thích ứng với nhiệt độ bên ngoài.  Giữ nước. Điều hòa có thể làm cơ thể mất nước nhanh chóng, vì vậy hãy đảm bảo bạn uống đủ nước cho cả ngày.

Điều chỉnh ánh sáng. Ánh sáng mạnh có thể tăng cảm giác nóng, vì vậy hãy sử dụng rèm cửa hoặc bức màn để giảm ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà.

Nhớ rằng, việc sử dụng máy lạnh không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Hãy cân nhắc sử dụng các phương pháp tự nhiên để làm mát như sử dụng quạt hoặc tắt máy lạnh và mở cửa sổ vào buổi tối khi không khí ngoài trời mát mẻ. Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe hoặc tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn do máy lạnh, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể hơn.

Theo TNO



BÁC SĨ ĐẾN NHÀ

SỨC KHỎE TRỌN ĐỜI

Cộng Đồng BSGĐ

THIẾT BỊ Y TẾ GIA ĐÌNH



Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH CHÀO ĐẠI VIỆT
61/9 Phan Đình Phùng, Phường 17, QPN, TPHCM
Giấy phép ĐKKD số 0304826285 do SKHĐT-TPHCM cấp ngày 25/01/2007
Hoạt động theo giấy phép số ICP 31/GP-BC
Phụ trách nội dung Bác sĩ CKII Phùng Hoàng Đạo

Liên hệ : info@bacsigiadinh.vn or bsgd2002@gmail.com
Website: https://bacsigiadinh.com , https://bacsigiadinh.vn https://bacsigiadinh.com.vn

Chính Sách dịch vụ
Chúng tôi là trang web thông tin truyền thông quảng bá, mọi dịch vụ dịch vụ (nếu có) sẽ được cung cấp bởi đối tác chúng tôi không chịu trách nhiệm về dịch vụ.

Chính Sách chung
Chúng tôi cam kết bảo mật thông quí khách đã đăng kí trên Bác Sĩ Gia Đình Và đồng ý cho chúng tôi sử dụng thông tin của quí khách, giúp đáp như cầu nhận các thông tin hữu ích.